Đồng Phục Tổng Hợp, Áo Dài Đồng Phục Học Sinh, Áo Đồng Phục, Áo Đồng Phục Học Sinh, Đồng Phục Đi Học, Đồng Phục Học Sinh, Đồng Phục May Sẵn

Đồng Phục Học Sinh Ở Các Nước Trên Thế Giới

Quan điểm cho học sinh mặc đồng phục khi đến trường được nhiều người đồng tình nhưng cũng không ít ý kiến trái chiều. Tuy vậy, nhưng rất nhiều quốc gia vẫn giữ vững quan điểm và bộ đồng phục học sinh vẫn giữ vững vị trí trong các trường học. Ở mỗi quốc gia khác nhau bộ đồng phục lại có những mẫu thiết kế rất riêng biệt.

Đồng phục học sinh thời trang

Hành Trình Của Bộ Đồng Phục

Triều đại Tudor dưới quyền vua Henry VIII, hầu hết các trường học đều được quản lý dưới quyền của các nhà tu công giáo. Các nhà tu sĩ rất quyết tâm quản lý thống nhất, chặt chẽ các trường học tại thời điểm đó. Để thuận lợi trong quá trình quản lý, bộ đồng phục đầu tiên trên thế giới đã ra đời.

Bộ đồng phục thật sự hỗ trợ rất nhiều trong việc quản lý của các nhà tu. Nhờ vào những lợi ích đó mà đồng phục học sinh đã trở nên phổ biến ở nhiều nước phương Tây. Đó cũng chính là bước ngoặc cho sự thay đổi về phong cách ăn mặc của học sinh trên thế giới.

Cuối thế kỷ 19- đầu thế kỷ 20, bộ đồng phục bắt đầu được cải cách với nhiều thiết kế. Càng trở về sau, ta càng thấy được sự đơn giản và thoải mái hơn ở bộ đồng phục. Vào những năm 1980 đồng phục nữ với chiếc váy ngắn hơn và có thêm thiết kế logo trên áo.

Những lợi ích thực tế mà bộ đồng phục học sinh mang lại

  • Tạo môi trường cho trẻ rèn luyện tính kỷ luật trong trường học
  • Đem lại sự bình đẳng, không phân biệt đối xử giữa các học sinh
  • Tạo sự kết nối, đoàn kết giữa học sinh với nhau và học sinh với nhà trường
  • Là chất xúc tác thay đổi nhận thức học sinh, từ đó làm giảm tỷ lệ trốn học
  • Giúp học sinh không phải tự ti, khó xử trong việc chọn đồ đến trường
  • Đảm bảo quá trình vui chơi, học tập đạt hiệu quả.

Đồng phục học sinh Việt Nam qua các thời kỳ

Đồng phục học sinh Việt Nam
Trang phục học sinh Việt Nam thời Pháp thuộc

Thời kỳ Pháp thuộc, thời gian này việc học được chú trọng hàng đầu. Thời kỳ này đồng phục đã bắt đầu xuất hiện tại nhiều trường học. Bộ đồng phục vô cùng giản dị mà đậm đà bản sắc dân tộc. Đối với học sinh nữ, đồng phục là chiếc áo dài truyền thống kết hợp cũng chiếc mấn đội trên đầu. Còn đối với nam, là áo sơ mi tay ngắn và chiếc quần tây trắng điểm thêm chiếc cà vạt màu đen. Tuy trong thời kỳ khó khăn nhưng việc học luôn được chú trọng.

Thời kỳ kháng Mỹ, đồng phục học sinh có nhiều thay đổi đáng kể và có nhiều nét riêng. Đồng phục lúc bấy giờ của học sinh nữ là tà áo dài trắng kết hợp với quần ống rộng màu tối. Đồng phục nam sinh vô cùng thanh lịch là chiếc áo sơ mi trắng cùng quần tây đen.

Những năm 90, trang phục đến trường của học sinh ở Việt Nam được ghi chép cụ thể hơn và có nhiều điểm nổi bật.

  • Đồng phục học sinh tiểu học: chiếc áo trắng đơn giản cùng với quần màu tối và khăn quàng đỏ trên vai. Đồng phục dành cho học sinh tiểu học hiện nay không có quá nhiều thay đổi so với năm 1990. Tuy nhiên, vẫn có thay đổi để bắt kịp xu hướng thời trang và tăng tính thẩm mỹ.
  • Đồng phục học sinh cấp trung học: Đối với nữ vẫn là tà áo dài mang đậm truyền thống Việt Nam. Áo dài được cách tân rất nhiều kiểu dáng khác nhau. Đối với nam là áo sơ mi trắng cùng quần tây đen có thêm thắt lưng.

Đồng phục học sinh ở các quốc gia trên thế giới

Tại Nhật Bản

Đồng phục học sinh Nhật
Học sinh Nhật Bản

Nhật Bản được nhiều quốc gia trên thế giới biết đến với nền giáo dục vô cùng tiến bộ. Như Việt Nam và các nước Châu Á, Nhật Bản vẫn áp dụng việc mặc đồng phục trong các trường học. Đồng phục học sinh Nhật Bản được ra mắt là vào thế kỷ 19. Ban đầu bộ đồng phục được mô phỏng rất giống với phong cách thủy thủ.

Hiện nay ta có thể thấy các bộ đồng phục của học sinh Nhật Bản qua các phim ảnh, truyện anime,… Về cơ bản bộ đồng phục nữ sinh gồm: chiếc áo thủy thủ và váy xếp ly. Ngoài ra còn thêm các phụ kiện như: dây truy băng, hay cà vạt, nơ thắt ở cổ. Ở nam sinh đồng phục bắt nguồn từ quân phục của thiếu sinh quân phổ xưa. Với thiết kế là chiếc áo cổ đứng, màu tối, hàng cúc áo dọc đường giữa cao đến tận cổ. Trang phục thể hiện sự cứng cáp, mạnh mẽ của thanh niên Nhật Bản.

Tại Thái Lan

Học sinh trung học Thái Lan
Học sinh Thái Lan

Giống với Việt Nam, đồng phục của học sinh ở Thái Lan vô cùng đơn giản nhưng toát lên vẻ thanh lịch, trang nghiêm. Nữ sinh Thái Lan với đồng phục là chiếc áo sơ mi trắng kết hợp váy đen không quá ngắn. Với chiếc quần sooc đặc trưng cùng áo sơ mi trắng đó chính là đồng phục nam sinh Thái Lan.

Tại Hàn Quốc

Các học sinh ở Hàn Quốc
Học sinh Hàn Quốc

Tuy quy định về đồng phục ở mỗi trường học khác nhau nhưng vẫn có điểm chung. Nữ sinh diện váy với chiều dài từ gối trở lên kết hợp cùng chiếc áo sơ mi. Nam sinh mặc chiếc áo sơ mi với áo gile hoặc áo suit khoác bên ngoài. Hàn Quốc luôn nổi tiếng với phong cách ăn mặc hợp thời trang, vì thế đồng phục tại các trường học cũng không làm mọi người thất vọng.

Nhận xét đã đóng.